Winnie The Pooh Bear Inclusive Education Experiences Management for Early Childnood: บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 21 เมษายน 2558 ครั้งที่ 15
ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 21 เมษายน 2558 ครั้งที่ 15



บันทึกอนุทิน


วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย


อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิ่น


วัน/เดือน/ปี  21 เมษายน 2558  ครั้งที่  15

เวลาเรียน   14.10 - 16.40 น.



โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล


(Individualized Education Program)


แผน IEP

แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP

คัดแยกเด็กพิเศษ

ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร

ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด

เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้

แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP


IEP ประกอบด้วย

ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก

ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง

การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน

เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น

ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน

วิธีการประเมินผล

ปรโยนช์ต่อเด็ก

ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยนช์ต่อครู


เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก

เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก

ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป

เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก

ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยนช์ต่อผู้ปกครอง

ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ

ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร

เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

การรวบรวมข้อมูล

รายงานทางการแพทย์

รายงานการประเมินด้านต่างๆ

บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง

การจัดทำแผน

ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
ระยะยาว
ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
จะสอนใคร
พฤติกรรมอะไร
เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
ใคร  อรุณ
อะไร  กระโดดขาเดียวได้ 
เมื่อไหร่ / ที่ไหน  กิจกรรมกลางแจ้ง
ดีขนาดไหน  กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง
  ในเวลา 30 วินาที
การใช้แผน
เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ต้องการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถโดยคำนึงถึง
  1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
  2. ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
  3. .อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
การประเมินผล
โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
  อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน
  การจัดทำแผน IEP
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
3.การใช้แผน
4.การประเมิน
วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำแผน IEP กลุ่มละ 5 คน โดยให้เพื่อนๆภายในกลุ่มยกตัวอย่างเด็กพิเศษมา 1 คน โดยที่เพื่อนๆจะเลือกใครในกลุ่มก็ได้ให้เป็นเด็กพิเศษ
ประเมินตนเอง  วันนี้แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนค่ะ

                                                                                           







  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น