บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 3 มีนาคม 2558 ครั้งที่ 8
เข้าสอน 14:10 - 17:30 น.
สัปดาห์นี้อาจารย์มีเกมมาให้นักศึกษาเล่น ชื่อ เกมว่ารถไฟเหาะแห่งชีวิต ทำให้เพื่อนๆเกิด
ความสนุกสนานเพลิดเพลินกันทั้งห้องในการเล่นเกมที่อาจารย์นำมาให้เล่นเกิดความผ่อน
คลายก่อนเข้าสู่บทเรียนในสัปดาห์นี้
ภาพที่อาจารย์นำมาให้เล่น
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
เป็นความสามารถที่เราสามารถรู้จักเข้าใจความ รู้สึก ความต้องการทางจิตใจ หรือความต้องการต่าง ๆ ของคนที่เราเกี่ยวข้องด้วย รวมทั้ง รู้จักที่จะสร้างสานสายสัมพันธ์ให้มั่นคงด้วยความรัก ความเอาใจใส่เอื้ออาทรต่อผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง รู้จักการแสดงออกอย่างเหมาะสมต่อสถานการณ์ต่าง ๆ
กิจกรรมการเล่น
เด็กวัยนี้อาจยังไม่พร้อมเต็มร้อยที่จะมีเพื่อน แต่ก็จะเริ่มเข้าสังคมและเล่นกับกลุ่มเพื่อนมากขึ้น ระยะ
แรกๆ อาจจะเพียงเข้าไปนั่งใกล้กลุ่มเพื่อนๆ ที่กำลังเล่นอยู่ จากนั้นก็จะค่อยๆ เล่นกับเพื่อนได้ในที่สุด -
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
คือ วางแผนการเล่นไว้หลายๆอย่าง คำนึงถึงเด็กทุกคน ให้เด็กได้เล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน และให้เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน "ครู" ให้เด็กพิเศษ
ครูปฎิบัติอย่างไรขณะเด็กๆเล่น
อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครูไม่ควรชมเชยหรือ
สนใจเด็กมากเกินไป ควรเอาอุปกรณ์มาเพิ่มเพื่อยืดเวลาการเล่นเพื่อให้เกิดความคิดที่เป็นแรง
เสริม
กิจกรรมดนตรีบำบัด
ผลงานที่ออกมา
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น